หลักจิตวิทยาพัฒนาการ พัฒนาการของผู้เรียนกับการเรียนรู้ของมนุษย์ การพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลตามศักยภาพ แบบการเรียนรู้ สภาวะทางพุทธิปัญญา ภาษา สังคม อารมณ์ และทางกายภาพ การดูแล ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา และการส่งเสริมตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน การให้บริการแนะแนวและให้คำปรึกษา ในระดับโรงเรียน การประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของผู้เรียนสำหรับการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ การสร้างเครือข่าย ความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนในการพัฒนา และแก้ปัญหาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่ พึงประสงค์ การรายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
- Teacher: ว่าที่ ร.ต.ศักดาเดช สิงคิบุตร